Đánh giá máy sấy khí nóng Atlas Copco – Đặc điểm, phân loại

Atlas Copco đang là một trong những thương hiệu máy sấy khí nén nhận được sự quan tâm từ đông đảo khách hàng hiện nay. Sản phẩm được thiết kế dành riêng cho những lĩnh vực y tế, đường sắt và hàng hải và các giải pháp an toàn, phù hợp với những yêu cầu đặc biệt. Để hiểu hơn về chất lượng máy sấy khí nóng Atlas Copco, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Tổng quan về thương hiệu Atlas Copco

Atlas Copco là thương hiệu máy sấy khí của Thụy Điển được thành lập vào năm 1873. Đến nay, hãng đã có gần 150 năm hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và phân phối các thiết bị động cơ diesel, động cơ hàng hải, khí nén, các giải pháp chân không, hệ thống xử lý khí, hệ thống lắp ráp, dụng cụ điện…. Trong đó, các sản phẩm máy sấy khí nóng Atlas Copco là một trong những nhóm sản phẩm chủ đạo, được công ty nghiên cứu và đẩy mạnh sản xuất.

máy sấy khí công nghiệp

Tổng quan về thương hiệu Atlas Copco

Những thiết bị máy sấy khí của Atlas Copco được hãng tập trung vào hiệu suất năng lượng, tính an toàn và hạn chế tối đa các tác động xấu tới môi trường.
Đến nay, Atlas Copco ngày càng phát triển, mở rộng quy mô với 90 văn phòng hoạt động khắp 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, nhiều nhà máy sản xuất đã được thiết lập và đặt tại nhiều quốc gia có nền kinh tế rất phát triển như: Ấn Độ, Đức, Bỉ, Hoa Kỳ, Thụy Điển và Trung Quốc.

Phân loại máy sấy khí Atlas Copco

Hiện nay, Atlas Copco cung cấp 3 dòng máy sấy khí khác nhau. Theo đó, tùy vào nhu cầu điều kiện sử dụng mà người dùng sẽ chọn lựa loại máy sấy khí cho phù hợp nhất. Cụ thể như sau:

Máy sấy khí Atlas Copco kiểu hấp thụ

Dòng máy sấy khí nén này có dạng khí nén tháp đôi và loại máy sấy khí trống quan dành cho các lĩnh vực công nghiệp với điểm đọng sương dao động từ -20 đến -70° C. Máy sấy khí Atlas Copco trống quay cho khả năng cung cấp năng lượng cao nhất còn kiểu máy sấy khí tháp đôi cho điểm động sương thấp. Đáp ứng nhu cầu sử dụng cho các lĩnh vực, ngành nghề yêu cầu khí nén khô và sạch.

máy sấy khí hấp thụ

Máy sấy khí Atlas Copco kiểu hấp thụ

Nguyên lý vận hành máy sấy khí Atlas Copco hấp thụ như sau: Khí ướt khi đi qua các vật liệu hút ẩm sẽ nhanh chóng hấp thụ hơi ẩm. Các vật liệu hút ẩm sẽ có khả năng hấp thụ khí ướt trước khi nó khô hoặc xảy ra quá trình tái sinh. Để làm được vấn đề này, tháp chứa các vật liệu hút ẩm khi bão hòa sẽ được giảm áp, tích tụ được rồi đẩy ra ngoài. Ngoài ra, tùy thuộc vào kiểu máy sấy khí hấp thụ quá trình này sẽ xảy ra khác nhau. Cụ thể:

  • Máy sấy khí nén không nhiệt chỉ sử dụng khí nén để làm sạch.
  • Máy sấy khí tích hợp máy thổi sử dụng kết hợp khí từ máy thổi bên ngoài, nhiệt với lượng khí nén tối thiểu.
  • Máy sấy nhiệt nén sử dụng nhiệt từ quy trình nén.

Máy sấy khí Atlas Copco kiểu làm lạnh

Ưu điểm của kiểu máy sấy khí Atlas Copco làm lạnh là điểm đọng sương thấp, không phụ thuộc vào nhiệt độ không khí xung quanh. Thiết bị cung cấp nhất quán nguồn khí nén được sấy khô đến điểm đọng sương, cho khả năng sấy khí nén khô và sạch theo tiêu chuẩn người dùng.

máy sấy khí tác nhân lạnh

Máy sấy khí Atlas Copco kiểu làm lạnh

Đối với kiểu máy sấy khí tác nhân lạnh này sẽ thực hiện vai trò làm lạnh khí nén khí ở nhiệt độ 40, 50 độ xuống mức 2 đến 5 độ. Thiết bị đảm nhiệm vai trò tách nước rồi xả ra bên ngoài môi trường qua van xả tự động.
Tiếp đó, khí lạnh được làm nóng đến 20 độ C để đưa sử dụng cho các máy móc, hệ thống sản xuất.
Ngoài ra, đối với kiểu máy sấy khí Atlas Copco làm lạnh, người dùng có thể tự động điều chỉnh được đầu ra đáp ứng với nhu cầu khí khô. Phần lớn, Atlas Copco tích hợp cho dòng sản phẩm này hệ thống điều khiển, điều chỉnh tốc độ thông qua biến tần. Khi cần thay đổi khí nén khô, động cơ truyền máy sẽ tăng và giảm tốc cho phù hợp với nhu cầu. Khi đó, máy sấy khí Atlas Copco tác nhân lạnh cũng cùng lúc tăng hoặc giảm tốc so với máy nén khí.

Máy sấy khí Atlas Copco màng SD

máy sấy khí

y sấy khí Atlas Copco màng SD

Atlas Copco nghiên cứu và sản xuất dòng máy sấy khí màng SC có chứa hàng ngàn sợi rỗng với lớp phủ được cải tiến bên trong. Khác với loại máy sấy màng thông thường, nhờ lớp phủ này sẽ làm tăng hiệu suất tách nước, nito, oxi đảm bảo mức rò rỉ khí thấp nhất. Đồng thời lượng khí thành phẩm khi đã được làm sạch thất thoát ra ngoài thấp nhất.
Hiện nay Atlas Copco đang cung cấp các sản phẩm máy sấy khí có màng SD cho khí nén và dòng máy sấy khí có màng SDR sử dụng trong ngành đường sắt.

Ứng dụng của máy sấy khí nóng  Atlas Copco

Thông thường, không khí do máy nén khí trong quá trình hình thành thường lẫn nhiều tạp chất và nước vì thế cần đi qua hệ thống máy sấy khô khí nén trước khi đưa vào các ống dẫn do đó giúp làm khô và làm sạch khí nén chình vì vậy đây là sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong hệ thống máy nén khí. Một số công dụng khác của máy sấy khí có thể kể đến như:

  • Sấy khô không khí trong sản xuất công nghiệp.
  • Giúp cho máy móc trong hệ thống không bị ăn mòn và bảo vệ ống dẫn khí.
  • Loại bỏ được lượng nước đáng kể giúp hệ thống hoạt động một cách hiệu quả,
    Hiện nay, máy sấy khí … được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như sản xuất các sản phẩm trong nông nghiệp, chế biến thực phẩm,. Hoặc cung cấp khí nén sạch và khô sử dụng cho các thiết bị máy móc, kỹ thuật trong y tế yêu cầu độ chính xác cao, tránh tình trạng bị ẩm mốc dễ xảy ra các sự cố, sai sót không đáng có.

Đánh giá khách quan máy sấy khí  nóng Atlas Copco

Dưới đây là những ưu, nhược điểm về máy sấy khí Atlas Copco sẽ giúp bạn hình dùng rõ hơn về thiết bị này.

máy sấy khí atlas copco

Đánh giá máy sấy khí Atlas Copco

Về ưu điểm của máy sấy khí Atlas Copco

  • Theo đánh giá của giới chuyên gia, máy sấy khí nén Atlas Copco sở hữu khá nhiều ưu điểm nổi bật như sau:
  • Các model máy sấy khí của Atlas Copco sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại. Đáp ứng tiêu chuẩn chặt chẽ cho các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất.
  • Được kiểm định an toàn bởi đội ngũ kỹ sư, chuyên gia đầu ngành máy sấy khí nóng Atlas Copco chính hãng trước khi cung ứng ra thị trường đảm bảo chất lượng, hiệu năng và độ bền cao.
  • Hiệu năng sấy khô và làm sạch khí nén hiệu quả và nhanh chóng. Thiết bị có thể vận hành liên tục thời gian dài. Nhiệt độ điểm sương của máy sấy khí Atlas Copco tác nhân lạnh thấp, cho hiệu quả sấy khô khí nén nhanh chóng.
  • Các bộ phận, khung máy được làm từ chất liệu bền bỉ, hạn chế được các tác động từ thời tiết, môi trường xung quanh gây ra.
  • Máy sử dụng môi chất R407C thân thiện cho môi trường và an toàn sức khỏe người dùng.

Về hạn chế của máy sấy khí nóng  Atlas Copco

Bên cạnh nhiều ưu điểm nổi bật, các dòng máy sấy khí Atlas Copco vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định.
Các sản phẩm máy sấy khí của Atlas Copco được phân phối tại Việt Nam không đa dạng các model. Người dùng sẽ khó khăn hơn trong việc chọn model với thông số, lưu lượng và công suất phù hợp.
So với nhiều thương hiệu máy sấy khí nén được ưa chuộng trên thị trường, giá máy sấy khí Atlas Copco cao hơn từ 10 đến 30%. Một phần do quá trình nhập khẩu, thuế máy móc sản phẩm nhập khẩu từ châu u về Việt Nam vẫn còn khá cao.
Theo kinh nghiệm người dùng trên nhiều diễn đàn, việc chọn mua máy sấy khí nóng Atlas Copco người dùng cần tìm hiểu đơn vị phân phối chính hãng kỹ càng. Tránh việc chọn mua tại địa chỉ không uy tín, bị tráo đổi phụ kiện, linh kiện ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và quá trình vận hành.
Ngoài ra, phần đa dòng máy sấy khí nén của Atlas Copco đều được trang bị nhiệt độ đầu vào cao nhất là 50 độ. Mức nhiệt độ này phù hợp sử dụng tại các nước điều kiện khí hậu ôn đới mát mẻ hơn là tại nước ta.
Thay vào đó, bạn có thể tham khảo thêm các dòng máy sấy khí của thương hiệu Fusheng, Jmec…. Đây là thương hiệu máy sấy khí Đài Loan khá đình đám, được đông đảo người dùng đánh giá cao về chất lượng và giá thành.

Một số lưu ý khi sử dụng để tăng độ bền cho máy sấy khí  nóng Atlas Copco

Để đảm bảo khả năng hoạt động ổn định, hiệu quả và bền bỉ, dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi sử dụng máy sấy khí Atlas Copco mà người dùng cần biết:
Không lắp đặt máy sấy không khí tại các tại các địa điểm, khu vực có chứa nhiều tạp chất kiềm, hay axit có thể có chứa nhiều loại tạp chất như axit, kiềm có thể dẫn đến tình trạng máy sấy khí bị ăn mòn.
Không lắp đặt máy sấy khí trong khu vực chật chội, kín gió. Tính toán khoảng không gian trái phải, trước sau khoảng 1 mét để thuận tiện cho vấn đề bảo dưỡng khi cần.
Việc lắp đặt hệ thống đường ống, máy sấy khí cần được thực hiện bởi nhân viên kỹ thuật đã có kinh nghiệm, am hiểu về hệ thống khí nén.
Có thể lắp thêm van vòng để thuận tiện cho quá trình sửa chữa, khắc phục các hỏng hóc, sự cố khi cần. Sử dụng thêm rắc co chuyển đường ống dẫn không làm ảnh hưởng tới khả năng vận hành của máy sấy khô khí nén.
Cân nhắc lắp thêm hệ thống bệ đỡ ở dưới đường ống để tránh việc các đường ống dẫn di chuyển. Chú ý, kiểm tra hệ thống các cửa vào ra chắc chắn để lắp hệ thống đường ống cùng chiều lưu thông của khí nén. Bởi, nếu lắp ngược chiều lưu thông khí sẽ dễ xảy ra hiện tượng máy sấy khí hút ẩm, gây hỏng hóc thiết bị máy sấy khí.
Ngoài ra, trong quá trình vận hành máy sấy khí nóng Atlas Copco người dùng cũng cần chú ý đến vấn đề bảo dưỡng, vệ sinh theo định kỳ. Từ đó, kịp thời phát hiện các sự cố, trục trặc để sửa chữa và giúp tăng tuổi thọ cho máy.
Bài viết là thông tin quan trọng về máy sấy khí nóng Atlas Copco chính hãng mà chúng tôi đã tổng hợp mới nhất. Hy vọng, qua đánh giá rất khách quan về ưu, nhược điểm của thiết bị này sẽ là những cân nhắc giúp việc chọn mua các thiết bị máy sấy khí của đơn vị bạn phù hợp và hiệu quả hơn.