Trẻ bị sốt ăn gì và không nên ăn gì để mau khỏe?

Trẻ nhỏ bị sốt lâu ngày cơ thể sẽ mệt mỏi và suy yếu, dẫn tới tình trạng chán ăn. Đây cũng là lý do tại sao thời gian phục hồi sức khỏe của bé lâu hơn bình thường. Vậy trẻ bị sốt ăn gì và không nên ăn gì để mau khỏi bệnh? Bố mẹ hãy nhanh chóng tham khảo và bổ sung những thực phẩm dưới đây nhé!

Nguyên nhân khiến trẻ bị sốt

Trẻ bị sốt không phải bệnh lý, mà nó là phản ứng trước sự xâm nhập của vi khuẩn. Dưới đây là những lý do chính khiến bé bị sốt:

Nguyên nhân khiến trẻ bị sốt

  • Nhiễm trùng: Phần lớn những cơn sốt ở trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh đều xuất phát từ nguyên nhân nhiễm trùng. Theo chuyên gia, sốt là phản ứng của cơ thể đang phải chiến đấu lại với những tác nhân nhiễm trùng hoặc tự kích thích miễn dịch tự nhiên.
  • Tiêm chủng: Những tháng đầu đời, trẻ cần phải tiêm chủng nên 1 số bé sẽ có phản ứng sốt nhẹ. Tuy nhiên, những cơn sốt này sẽ thường tự hết sau khoảng 2 ngày.
  • Mọc răng: Mọc răng cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ bị sốt. Tuy nhiên tình trạng thường nhẹ chỉ trên 38 độ C. Sau 1 – 2 ngày thì bé sẽ có sự cải thiện rõ rệt.

Có thể bạn quan tâm:

Trẻ bị sốt ăn gì cho mau khỏe?

Trẻ bị sốt khiến nhiều ông bố bà mẹ lo lắng khôn nguôi. Ngoài việc tìm hiểu nguyên nhân thì bố mẹ cần lưu ý những thực phẩm và chế độ dinh dưỡng cho bé. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho trẻ khi sốt mà mẹ nên biết để bổ sung:

tre-bi-sot-an-gi

Trẻ bị sốt ăn gì cho mau khỏi?

Cháo đậu xanh

Trẻ bị sốt ăn gì là thắc mắc chung của rất nhiều ông bố bà mẹ. Theo chuyên gia dinh dưỡng, cháo đậu xanh là 1 trong những món ăn giúp trẻ có khả năng hạ sốt cực kỳ hiệu quả. Dù chỉ là món ăn đơn giản, nhưng nó lại là thần dược giúp trẻ bớt nhạt miệng. Không chỉ vậy, cháo đậu xanh còn có thể trị được chứng lười nhai, chán ăn ở trẻ.

Do vậy, khi trẻ bị sốt thì bố mẹ hãy nấu cho trẻ 1 nấu cháo đậu xanh nhỏ thật ngon và bổ dưỡng. Bởi lẽ cháo sẽ cung cấp thêm năng lượng cho trẻ, ngoài ra đậu xanh còn có công dụng kháng viêm nên sẽ giúp bé giảm sốt một cách nhanh chóng.

Súp gà

tre-bi-sot-an-gi2

Súp gà có tác dụng kháng viêm, kích thích trẻ ăn ngon hơn

Nếu không biết trẻ bị sốt ăn gì mau khỏi thì hãy nấu súp gà nhé. Bởi súp gà có công dụng kháng viêm và cực bổ dưỡng nên bố mẹ hãy cố gắng dành thời gian để nấu món ăn này cho con. Tuy nhiên, để khiến trẻ có cảm giác ngon miệng hơn khi ăn thì có thể nấu súp rồi để nguội hoặc cho vào tủ lạnh để món ăn này đông lại.

Khi súp gà đông lại nhìn giống như những miếng thạch rau câu. Điều này khiến trẻ cảm thấy thích thú và chăm ăn hơn hẳn.

Cháo hành – tía tô

Cháo hành tía tô là một trong những món cháo rất tốt cho trẻ bị sốt. Đặc biệt, với những trẻ sơ sinh bú mẹ chưa thể ăn món này thì các bà mẹ có thể tăng cường bổ sung cho mình để bé hấp thụ thông qua đường bú. Theo chuyên gia, mỗi ngày mẹ nên ăn 1 bát cháo hành tía tô. Bởi món ăn này chẳng những giúp bé hạ sốt mà còn bổ sung nhiều dinh dưỡng.

Sinh tố hoa quả

tre-bi-sot-an-gi3

Sinh tố hoa quả chứa nhiều vitamin giúp bé mau khỏi bệnh

Mỗi khi bị sốt trẻ luôn có cảm giác chán ăn. Tuy nhiên, nếu trẻ cứ tiếp tục không chịu ăn uống thì cơ thể sẽ càng mệt mỏi, lâu khỏi bệnh hơn. Vì vậy, bố mẹ hãy làm những món ăn vừa ngon miệng, vừa đẹp mắt giúp kích thích vị giác của trẻ. Và một ly sinh tố hoa quả thơm ngon là gợi ý tuyệt vời cho trẻ bị sốt đấy.

Lúc này, bố mẹ có thể sử dụng những loại trái cây tươi tốt cho sức khỏe của con như táo, cam, dâu tây,… xay nhuyễn rồi cho thêm 1 chút sữa chua, sữa đặc, sữa tươi, nước cốt dừa,… Một ly sinh tố hoa quả vừa thơm ngon, bắt mắt và béo ngậy chắc chắn sẽ kích thích sự thèm ăn của trẻ.

Do sữa chua có chứa probiotic, nên nó rất tốt cho hệ miễn dịch của trẻ. Vì vậy, bố mẹ đừng quên cho vào ly sinh tố hoa quả nhé. Hoặc cũng có thể cho trẻ ăn sữa chua trực tiếp cũng được.

Cho trẻ uống Oresol và nước trái cây

Oresol có tác dụng hạ sốt và bù lại lượng nước đã mất cho cơ thể nhanh chóng. Tuy nhiên có rất nhiều trẻ lại không thích mùi vị của loại nước này bởi nó rất khó uống. Vì vậy, cách tốt nhất là bố mẹ hãy pha Oresol với nước trái cây.

Bởi nước trái cây sẽ có tác dụng át đi mùi vị khó uống của Oresol. Đồng thời, nó còn bổ sung thêm vitamin cho cơ thể, và chính sự kết hợp tuyệt vời này sẽ giúp cơn sốt của trẻ dịu đi một cách nhanh chóng.

Nước dừa

tre-bi-sot-an-gi4

Nước dừa có tác dụng hạ sốt, tăng cường miễn dịch rất tốt

Có thể bạn không biết nước dừa cũng có công dụng tuyệt vời như Oresol. Nó cung cấp vitamin, kali và chất điện giải rất tốt cho trẻ đang bị sốt. Hơn thế, vitamin C có trong nước dừa sẽ tăng cường hệ miễn dịch và giúp bé mau khỏi bệnh. Vì vậy, bố mẹ nên thêm nước dừa vào trong danh sách những thực phẩm trẻ bị sốt ăn gì, uống gì nhé!

Cam

Khi đi thăm người ốm thì chúng ta thường mua thêm 1 ít cam tươi cho người bệnh mau hồi phục sức khỏe. Không phải ngẫu nhiên mà người ta làm vậy, bởi lẽ họ làm vậy là có lý do.

Về bản chất, cam rất giàu vitamin C nên rất tốt cho hệ miễn dịch của trẻ. Cam có công dụng tuyệt vời giúp bù nước, bù đường và lượng calo mà cơ thể của bé cần để phục hồi sức khỏe.

Vì vậy, khi trẻ bị sốt thì bố mẹ hãy gọt cam hoặc vắt nước để con uống nhé. Nhưng bố mẹ cũng cần lưu ý rằng, cam có tính axit cao nên không được cho con ăn lúc đói. Tốt nhất, bố mẹ hãy dỗ con ăn 1 chút cháo rồi cho bé uống 1 ly nước cam để tráng miệng.

Bột yến mạch

tre-bi-sot-an-gi5

Bột yến mạch – Thực phẩm rất tốt cho trẻ bị sốt

Bột yến mạch rất giàu vitamin, protein, chất béo cùng các loại khoáng chất cần thiết. Vì vậy, bố mẹ hãy cho con ăn loại thực phẩm này vào những bữa phụ nhé. Bên cạnh đó, để tạo cảm giác ngon miệng hơn cho trẻ. bố mẹ cũng có thể cho con ăn bột yến mạch cùng với sữa hoặc bánh ngũ cốc,…

Bánh quy làm từ lúa mì

Bánh quy làm từ lúa mì là loại thực phẩm có công dụng vô cùng tuyệt vời. Nó giúp cho trẻ bị ốm, sốt nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Bởi lúa mì là loại thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa nên bố mẹ hãy ưu tiên các loại bánh quy được chế biến từ lúa mì để làm bữa phụ cho con nhé!

Uống nước gừng

Để giúp trẻ nhanh hạ sốt, cha mẹ cũng có thể cho trẻ uống nước gừng. Cách làm rất đơn giản chỉ cần cho ½ muỗng cafe gừng tươi băm nhuyễn vào 20ml nước sôi ngâm trong vài phút. Sau đó có thể cho thêm 1 ít đường phèn và uống 3 – 4 lần mỗi ngày.

Trẻ bị sốt không nên ăn gì?

Ngoài những thực phẩm mà chúng tôi đã gợi ý ở trên thì để con nhanh khỏi bệnh thì bố mẹ cần lưu ý tới việc trẻ bị sốt không nên ăn gì:

Đồ ăn nhanh, thức ăn dầu mỡ

tre-bi-sot-an-gi6

Hạn chế cho trẻ bị sốt ăn thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ

Những thức ăn được chế biến sẵn hoặc đồ hộp thường chứa nhiều chất bảo quản, thiếu chất dinh dưỡng hơn nhiều so với những thức ăn tươi mới. Khi trẻ đang bị bệnh, cơ thể trẻ cần hấp thụ thức ăn giàu năng lượng để mau phục hồi sức khỏe. Vì vậy, bố mẹ cần hạn chế những loại thực phẩm như pate, xúc xích, thịt đóng hộp,… hoặc những loại thức ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ như gà rán, hamburger,…

Thực phẩm dễ dị ứng

Sốt là khi hệ miễn dịch của bé đang hoạt động mạnh để đẩy lùi sự xâm nhập của virus bên ngoài. Vì vậy cơ thể trẻ sẽ trở nên nhạy cảm hơn với những đồ ăn dễ gây dị ứng. Nếu bé bị sốt kèm theo triệu chứng tiêu chảy, ho đờm thì nên hạn chế cho bé ăn cá, tôm hoặc những thực phẩm tanh trong những ngày đầu. Khi tình trạng bệnh đã thuyên giảm, dạ dày hoạt động ổn định trở lại thì mẹ có thể cho bé ăn trở lại như bình thường.

Thực phẩm chứa nhiều đường

tre-bi-sot-an-gi7

Ăn đồ ăn nhiều đường sẽ làm ức chế hệ miễn dịch của trẻ

Việc ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ làm ức chế hệ miễn dịch. Bạn nên hạn chế những thực phẩm nhiều đường nhân tạo như nước ngọt, bánh kẹo, nước trái cây đóng hộp khi trẻ đang bị sốt.

Trứng

Trong trứng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong trứng gà lại có rất nhiều protein, nên sau khi ăn sẽ tạo ra 1 nhiệt lượng lớn. Những người bị sốt, đặc biệt là trẻ em ăn trứng gà sẽ làm nhiệt lượng cơ thể tăng lên, không phát tán được ra ngoài, nên bé sẽ sốt càng cao và càng lâu khỏi.

Do vậy, khi bị sốt thì không nên cho trẻ ăn trứng gà, thay vào đó nên cho trẻ ăn trứng. Mà thay vào đó, hãy cho trẻ uống nhiều nước, rau quả tươi, hạn chế đồ có chứa nhiều protein.

Mật ong

Mật ong cũng là 1 trong những dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong thời điểm trẻ bị sốt thì bố mẹ không nên cho trẻ ăn mật ong. Bởi khi mật ong vào cơ thể cũng sản sinh ra nhiệt lượng khiến cơ thể dễ nóng lên. Đồng thời nó cũng dễ dàng gây ra các bệnh khác trong lúc sức đề kháng cơ thể đang yếu.

Trẻ bị sốt nên ăn gì? – Lưu ý quan trọng mẹ cần biết

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng mẹ cần quan tâm khi trẻ sơ sinh bị sốt. Bên cạnh đó, để giảm nhiệt độ nhanh thì ba mẹ có thể áp dụng 1 số biện pháp sau:

tre-bi-sot-an-gi8

Cách chăm trẻ bị sốt

  • Chườm ấm: Đây là cách tốt nhất để trẻ có thể hạ nhiệt nhanh. Theo đó, các mẹ có thể dùng 4 chiếc khăn xô, nhúng qua nước ấm rồi vắt khô, lau lên những vị trí tỏa nhiệt như cổ, trán, bẹn, nách, lưng,….
  • Cho bé mặc thoáng: Trẻ sơ sinh khi sốt nhiệt độ cơ thể thường cao. Vì vậy, các mẹ hãy cho bé mặc những bộ quần áo thoáng mát, độ thấm hút mồ hôi để đem lại sự dễ chịu. Khi ngủ thì nên đắp chăn mỏng để bé tỏa nhiệt tốt hơn.
  • Dùng thuốc hạ sốt: Trẻ sơ sinh bị sốt thì bố mẹ có thể dùng thuốc để cải thiện. Nhưng trong trường hợp này cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ, tránh lạm dụng gây hại cho con.

Đồng thời, ba mẹ cũng cần lưu ý một số điểm sau:

tre-bi-sot-an-gi9

Lưu ý cần biết khi trẻ bị sốt

  • Trẻ bị sốt rất biếng ăn: Do vậy bản thân mẹ cần hết sức kiên nhẫn. Lời khuyên là chỉ nên nấu những món bé thích, tránh ép trẻ ăn trong mọi tình huống.
  • Trẻ bị sốt thường hay bị đau nhức cơ thể: Cơn đau có thể khiến bé không thể nhấc mình khỏi giường. Vì vậy, nếu cho trẻ ăn ngon thì hãy kê gối để bé tựa vào giường ở tư thế thoải mái nhất. Tránh trường hợp vừa ăn, vừa nằm không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.
  • Trẻ bị sốt kèm triệu chứng nôn mửa: Sau 10 – 15 phút khi trẻ đã nôn hết thì bố mẹ hãy cho bé uống nước hoặc ăn thức ăn dễ tiêu.
  • Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày: Mẹ có thể cho bé ăn 2 giờ một lần, sau đó giãn thành 4 giờ một lần khi bé đã khỏe hơn.
  • Khi trẻ bị sốt, ngoài việc hạ sốt cho trẻ thì bố mẹ nên cho bé uống nhiều nước. Tuy nhiên, cần chia làm nhiều lần trong ngày, tránh uống cốc to liền lúc. Mặt khác, mẹ có thể cho bé uống nhiều nước rau luộc hoặc nước hoa quả để cung cấp thêm carbohydrate.
  • Cho trẻ nghỉ ngơi: Trẻ sốt thường rất mệt nên không nhất thiết phải bày trò để bắt trẻ tỉnh táo. Mẹ cần luôn ở bên để theo dõi thân nhiệt cơ thể trẻ để có phương án xử lý kịp thời.

Quan trọng hơn cả, khi chăm sóc trẻ bị sốt tuyệt đối không cho con dùng món cay nóng, nhiều dầu mỡ. Bởi những thức ăn này chẳng những gây áp lực cho hệ tiêu hóa mà còn khiến tình trạng sốt của trẻ thêm nặng hơn.

> > Xem thêm: Hướng dẫn chăm sóc bé tay chân miệng nhanh khỏi bệnh

Hy vọng bài viết của chúng tôi ở trên đây đã giúp các bậc làm cha mẹ giải đáp được thắc mắc “Trẻ bị sốt ăn gì và không nên ăn gì để mau phục hồi sức khỏe?”. Tuy nhiên, nếu thấy có con có triệu chứng sốt cao, bố mẹ hãy nhanh chóng đưa con tới bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phương án điều trị kịp thời cũng như việc tư vấn chế độ dinh dưỡng cho phù hợp nhất.

 

One thought on “Trẻ bị sốt ăn gì và không nên ăn gì để mau khỏe?

  1. Pingback: Khi trẻ bị sốt nên chườm nóng hay lạnh? Lưu ý khi chườm cho bé

Comments are closed.